Pinakbet®

Saturday, July 02, 2005

Mga Natutunan ko kina Itay at Inay...

Mga Natutunan ko kina Itay at Inay...

1. Si Inay, tinuruan niya ako HOW TO APPRECIATE A JOBWELL DONE.
"Kung kayong dalawa ay magpapatayan, doonkayo sa labas!
Mga leche kayo, kalilinis ko langng bahay."

2. Natuto ako ng RELIGION kay Itay.
"Kapag yang mantsa di natanggal sa carpet,magdasal ka na!"

3.Kay Inay ako natuto ng LOGIC..
"Kaya ganyan, dahil sinabi ko."

4. At kay Inay pa rin ako natuto MORE LOGIC.
"Kapag ikaw ay nalaglag diyan sa bubong, akolang magisa ang manonood ng sine."

5. Si Inay din ang nagturo sa akin kung ano angibig sahibin ng IRONY.
"Sige ngumalngal ka pa at bibigyan talaga kitang iiyakan mo!"

6. Si Inay ang nagpaliwanag sa akin kung anoang CONTORTIONISM.
"Tingnan mo nga yang dumi sa likod ng leeg mo,tignan mo!!!"

7. Si Itay ang nagpaliwanag sa akin kung anongibig sabihin ng STAMINA.
"Wag kang tatayo diyan hangga't d i monatatapos yang lahat ng pagkain mo!

8. At si Inay ang nagturo sa amin kung ano angWEATHER.
"Lintek talaga kayo, ano ba itong kuwarto nyong magkapatid,
parang dinaanan ng bagyo!"

9. Ganito ang paliwanag sa akin ni Inay tungkolsa CIRCLE OF LIFE:
"Malandi kang bata ka, iniluwal kita sa mundong ito, maari rin kitang alisin sa mundong ito."

10. Kay Itay ako natuto kung ano angBEHAVIOR MODIFICATION.
"Tumigil ka nga diyan! Huwag kang mag-inartena parang Nanay mo!"

11. Si Inay naman ang nagturo kung anong ibigsabihin ng GENETICS.
"Nagmana ka ngang talaga sa ama mongwalanghiya!"

12. Si Inay naman ang nagpaliwanag sa aminkung anong ibig sabihin ng ENVY.
"Maraming mga batang ulila sa magulang, di bakayo nagpapasalamat at mayroon kayongmagulang na tulad namin?"

13. Si Itay naman ang nagturo sa akin ngANTICIPATION.
"Sige kang bata ka, hintayin mong ma karatingtayo sa bahay!"

14. At si Itay pa rin ang nagturo kay Kuya kunganong ibig sabihin ng RECEIVING.
"Uupakan kita pagdating natin sa bahay!"

15. Si Inay naman ang nagturo sa akin kung anoang HUMOR.
"Kapag nahulog ka diyan sa puno at napilay angpaa mo,
wag na wag kang tatakbo sa akin atlulumpuhin kita!"

16. At ang pinakamahalaga sa lahat, natutunanko kina Inay at Itay kung ano ang JUSTICE
."Isang araw magkakaroon ka rin ng anak,
tiyakmaging katulad mo at magiging pasakit din saulo!"

ANG GALING TALAGA NG MGA MAGULANG NOH
THE BEST SILA.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home